71_banner_web-01.jpg 67_dao-tao-lai-xe.jpg 70_ben-sherman-banner-small.jpg

Dao Vu Corp

(04)63.282.111 - 0975.271.987

Nếu bạn muốn tìm trung tâm HỌC LÁI XE Ô TÔ thì hãy đến với chúng tôi! Mức phí rẻ nhất và chất lượng đào tạo tốt nhất!

Bình chữa cháy trên ô tô phát nổ? Lợi – Hại thuộc về ai

Ngày đăng: 12/01/2016

Mọi chính sách, quy định mới đều được giải thích là vì lợi ích của người dân. Việc trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô để đề phòng khi xảy ra sự cố thì có ngay công cụ chữa cháy. Về mặt lí thuyết có vẻ ổn nhưng thực tế không như lý thuyết.

Bài học cháy nổ: Nếu ô tô cháy hãy chạy thật nhanh

Bất kỳ ai từng tham gia các lớp huấn luyện phòng cháy chữa cháy cũng đều được hướng dẫn rằng, khi có cháy nguy hiểm xảy ra thì việc đầu tiên phải làm là phải chạy thật nhanh đến khu vực an toàn, sau đó mới tìm cách dập lửa, gọi cứu hộ, gọi 114 … “Chữa cháy mới chính là việc của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, nhân dân chỉ là phụ”.

Với quy định bắt buộc người đi ô tô phải trang bị bình chữa cháy trên xe nhằm mục đích tự chữa cháy cho xe mình đang đi ngược với những quy định về phòng cháy chữa cháy trên. Khi ô tô bốc cháy thì đa số đều bắt nguồn từ động cơ, hệ thống điện ở thân xe trên ô tô hiện đại ngày nay rất khó gây ra cháy. Khi xe ô tô phát cháy từ động cơ thì khả năng nổ bình xăng là vô cùng cao. Điều đó đồng nghĩa với việc cháy xe ô tô là đám cháy có mức độ nguy cao gấp nhiều lần đám cháy thông thường. Ngoài thực tế, cũng như trên phim ảnh, khi cháy xe ô tô người trong xe không đủ thời gian cũng như bình tĩnh đi tìm bình chữa cháy trong xe để xịt, họ chỉ có thể bỏ chạy thật nhanh.

Có thể bạn quan tâm: Download phần mềm thi bằng lái xe ô tô

Một vài ý kiến cho rằng trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô không phải chỉ giúp mình mà còn để giúp người khi sảy ra cháy nổ. Về mặt thực tế, những ý kiến khá lạc quan so với tình cảnh của xã hội nước ta hiện nay. Có trường hợp 1 nạn nhân bị cướp và ngã ra đường, anh kêu gào giúp đỡ nhưng không một ai dừng xe lại trong một buổi sáng vội vã, họ chỉ nhìn, ái ngại rồi đi tiếp. Vậy nói là trang bị bình chữa cháy để những người đi ô tô nhảy xuống cứu giúp người khác, bởi họ còn lo nếu đám cháy vô tình bén vào xe của học thì hậu quả còn nặng nề hơn thì quả thật thiếu thực tế. Có khi nói rằng có bình chữa cháy trên xe thì khi va chạm giao thông, cãi vã, có cái để đem ra làm vũ khí để hành hung còn có lý hơn.

“Phòng cháy, chữa cháy” lợi hay hại?

Vậy trang bị bình chữa cháy trên xe có lợi gì không?

Thực tế cho thấy, hầu hết những xe ô tô đang lưu hành đều không thiết kế chỗ để bình chữa cháy. Vậy để bình chữa cháy ở đâu là một câu hỏi khá nhiều bác tài băn khoăn, nếu để trong cốp xe thì khi cháy, lấy được bình chữa cháy chắc xe và người cũng cháy xong rồi. Nếu để bình lăn lóc ở những nơi khác trong xe lại càng nguy hiểm hơn. Xe ô tô luôn di chuyển nhiều, đường xá gập  ghềnh, không khỏi ảnh hưởng đến bình khí nén trên xe chứ chưa nói đến bình chữa cháy. Ngoài ra, khi để xe ô tô ngoài trời nắng, nhiệt độ có thể tăng lên đến 70 – 80 độ C, bình chữa cháy trong xe khi gặp nhiệt độ quá cao cũng thể nổ bất cứ lúc nào. Dù bình tốt, đảm bảo chất lượng cũng không ai dám chắc chắn rằng bình chữa cháy sẽ không nổ.

Tiếp theo là vấn đề thanh tra, kiểm tra, sau rất nhiều những thứ bắt buộc thì bình chữa cháy là thứ tiếp theo mà người tham gia giao thông phải quan tâm: chất lượng bình, giấy xác nhận của cơ quan phòng cháy chữa cháy, rồi thời hạn phải thay bình mới … Lợi thì chưa thấy đâu nhưng hại thì rất nhiều.

bình chữa cháy trên ô tô

Tâm lý “chống cháy”

Nếu đa số các nước phát triển hiện nay chỉ “khuyến cáo” về việc trang bị bình chữa cháy thì Việt Nam lại ban hành thông tư nghị định đã có từ năm 2011 và cho đến nay mới “bắt buộc” người dân phải làm.

Xưa đến nay, người ta luôn rất thông minh và nhanh nhạy trong chuyện đối phó với những quy định, nghị định như này.

Có muôn vàn cách đối phó cười ra nước mắt như: vẫn mua bình xịn, nhưng thay vì để nguyên đó trong xe, khi cháy lấy ra dùng thì họ xịt hết ra ngoài, chỉ để lại cái vỏ bình để ngăn chặn việc nổ bình chữa cháy trong xe. Từ đó, mục đích tốt đẹp ban đầu, sau khi qua phương pháp đối phó đã trở nên vô dụng và bình chữa cháy chỉ còn mang ý nghĩa là để cơ quan công quyền không phạt.

Có thể bạn quan tâm: Chi phí học lái xe B2

Ngư ông đắc lợi “Phòng cháy chữa cháy” như này lợi tức thuộc về ai

Ban hành một chính sách mới chắc chắn là muốn mang lại lợi ích cho người dân, nhưng thiết nghĩ cũng nên suy xét những điều kiện thực tế để làm sao chính sách phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng thiết thực và đúng đắn chứ không phải chỉ là lý thuyết suông. Quy định bắt buộc phải có bình chữa cháy trên xe ô tô chưa thấy lợi nhiều cho người đi ô tô nhưng trước mắt đang rất có lợi cho người bán bình cứu hỏa, trong mấy ngày qua đã cháy hàng dù giá tăng lên gấp mấy lần.

Nếu bạn quan tâm các khóa học lái xe ô tô tại Hà Nộiquý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí đến trung tâm đào tạo lái xe Đào Vũ thông qua địa chỉ:

Add: Tầng 18 - Toà nhà N105 - Nguyễn Phong Sắc- Quận Cầu Giấy - TP Hà Nội

Tell : 04.63.282.111 - Mobile : 0975.271.987

 

Tin liên quan