71_banner_web-01.jpg 67_dao-tao-lai-xe.jpg 70_ben-sherman-banner-small.jpg

Dao Vu Corp

(04)63.282.111 - 0975.271.987

Nếu bạn muốn tìm trung tâm HỌC LÁI XE Ô TÔ thì hãy đến với chúng tôi! Mức phí rẻ nhất và chất lượng đào tạo tốt nhất!

Hướng dẫn kĩ thuật lên xuống dốc dành cho xe số tự động

Ngày đăng: 25/11/2015

Việc nắm bắt được kĩ thuật lên xuống dốc là điều cực kì cần thiết đối với các tay lái trên mọi cung đường. Để luôn đảm bảo an toàn trong suốt hành trình của các lái xe, trong bài viết này Đào tạo lái xe Đào Vũ xin được đưa ra những hướng dẫn cụ thể về các kĩ thuật lên xuống dốc dành cho xe số tự động. Hy vọng có thể là những thông tin hữu ích cho độc giả đang có ý định học lái xe ô tô.

Hiện tại có thể thấy dòng xe số tự động đang rất được ưa thích và phần lớn các xe hiện nay đều được thiết kế số tự động hoặc cao cấp hơn là số điện tử. Từ khi ra đời, số tự động đã cho người lái sự thoải mái và tiện lợi hết mức. Đây là hộp số có tính tối ưu, giúp người lái giảm được nhiều thao tác khi vận hành xe, để tập trung vào lái xe và xử lý tình huống tốt hơn. Tuy vậy, bạn cũng cần chú ý tới các kĩ thuật lái xe trên đường dốc hoặc đèo núi để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người cùng đi.

Kỹ thuật lái xe lên dốc

Đối với xe số tự động khi lên dốc hãy để hộp số tự động làm phần việc của nó. Nhiều lái xe khi lên dốc thường sử dụng số L, hoặc 1, 2 (tùy theo kí hiệu xe) để tăng sức mạnh cho chiếc xe khi vượt dốc. Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất khuyến cáo người lái xe là không nên và không cần thiết thay đổi vị trí số quá nhiều. Các vị trí số 1,2 hoặc 3 sau vị trí D chỉ dùng khi cần phanh động cơ hãm bớt quán tính xe bằng lực cản của động cơ hoặc xuất phát từ nơi có cát, bùn, trơn trượt.... Còn khi lên dốc, đơn giản hãy dừng cần số ở vị trí D, việc chuyển số hãy để số tự động thực hiện.

Hiện nay hầu hết các xe đời mới đều có hệ thống ABS và có thể được trang bị thêm hệ thống ESP để hỗ trợ quá trình phanh xe được an toàn và chính xác hơn đặc biệt là trong trường hợp phanh gấp. Tuy nhiên, dù có ABS hay ESP thì xe vẫn có thể rơi vào tình trạng mất lái khi lên dốc và gặp phải đường trơn trượt nếu người lái sai kĩ thuật. Vấn đề cốt lõi để kiểm soát được tình hình đó là phải thật bình tĩnh, tránh tăng, giảm ga đột ngột đặc biệt là những khúc cua. Nếu xe chỉ có một cầu sau, kể cả có hệ thống ABS hỗ trợ, nếu bạn tăng, giảm ga đột ngột vẫn có nguy cơ văng đuôi xe sang hai bên đường. Cũng không thể chủ quan khi đi xe 2 cầu, tăng giảm ga đột ngột vẫn có thể đưa bạn và chiếc xe vào tình huống nguy hiểm.

Khi lên đến đỉnh dốc cao, người lái cần giảm bớt ga để lường trước tình huống phía trước, bởi vì đây là đoạn khuất tầm nhìn hoàn toàn, sau khi qua đoạn dốc, thấy rõ đoạn đường phía sau dốc, mới tiếp tục rà ga đi tiếp.

Có thể bạn quan tâm: Cách thi bằng lái xe b2 với lưu ý vạch kẻ đường

Kĩ thuật lái xe xuống dốc

Xuống dốc là khi chiếc xe của bạn rơi vào tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng to, trọng lượng càng lớn, tốc độ chủ động của xe càng lớn thì quán tính xe càng lớn. Điều dễ mắc phải khi xuống dốc ở nhiều lái xe là sử dụng phanh quá nhiều. Tuy nhiên, khi xuống một đoạn dốc dài thì phanh phải sử dụng liên tục, càng phanh nhiều thì phanh càng nóng, gây ra mất phanh, cực kì nguy hiểm. Vì vậy, khi xuống dốc các tay lái nên hạn chế tuyệt đối việc cho xe trôi theo quan tính mà cần xuống dốc bằng ga.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm thi lái xe B2 đường trường

Khi xuống dốc, tuy vào độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, giao thông mà lái xe có thể đưa ra quyết định sử dụng hộp số AT. Nếu với độ dố trung bình, bạn vẫn có thể để chế độ D để xuống dốc. Với độ dốc cao hơn, nhiều đoạn cua gấp, bạn có thể sử dụng các vị trí đánh số 2,3,4 hoặc L có ở dưới trí D trên cần số để hãm xe khi xuống dốc. Phanh động cơ là chức năng nhờ lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính xe.

Vào cua gập tay áo khi xuống dốc: Khi gặp khúc cua tay áo, cần giảm ga trước khi vào cua, chuyển cần số về vị trí thấp hơn để phanh động cơ. Khi vào cua, quay vô lăng nhẹ nhàng đủ hết vòng cua, tránh quay vô lăng nhiều quá hoặc quá gấp sẽ làm vô lăng tự quay. Quan trọng nhất là bạn phải quan sát gương cầu, cần bóp còi cảnh báo cho người bên kia khúc cua. Nếu khi vào cua, bạn nghe thấy tiếng bánh xe nghiến mặt đường rít lên thì đó là khi bạn đã đi quá tốc độ an toàn, cần giảm tốc độ cho nhưng đoạn cua tiếp theo .

Gặp đường trơn, bùn đất bạn nên đi thật chậm để phán đoán tình huống, sử dụng cần số ở các vị trí 2,3,4 hoặc L và phanh để vượt qua. Cần lưu ý khi phanh, cần nhấn nhả phanh liên tục để tránh sa lầy và quay xe (kể cả xe có hệ thống phanh điện tử). Tốt nhất để an toàn, bạn nên tránh các vũng nước vì không ai biết được dưới vùng nước đó là gì, chưa kể khi lái xe qua những vũng nước với tốc độ cao rất dễ bị mất lái, mất phanh đặc biệt khi đang xuống dốc.

Tất cả những kĩ thuật và lưu ý khác sẽ được các thầy giáo giàu kinh nghiệm tại Đào tạo lái xe Đào Vũ chỉ dẫn tận tình và được thực hành luôn khi bạn tham gia khóa học bằng lái xe của chúng tôi. Mọi chi tiết về các lớp học, vui lòng liên hệ để được tư vấn và giải đáp thắc mắc trực tiếp:

Đào tạo lái xe Đào Vũ - Công ty CP tư vấn Giáo dục Đào Vũ

Địa chỉ: Tầng 18 - Tòa nhà N105 - Nguyễn Phong Sắc - Cầu Giấy - Hà Nội

Hotline: 04.63.282.111 - Mobile: 0975.271.987

Email: daotaolaixe@daovu.vn - Website: htttp://daotaolaixe.pro.vn

 

Tin liên quan