71_banner_web-01.jpg 67_dao-tao-lai-xe.jpg 70_ben-sherman-banner-small.jpg

Dao Vu Corp

(04)63.282.111 - 0975.271.987

Nếu bạn muốn tìm trung tâm HỌC LÁI XE Ô TÔ thì hãy đến với chúng tôi! Mức phí rẻ nhất và chất lượng đào tạo tốt nhất!

Nguy cơ giá chồng giá đối với xe nhập khẩu

Ngày đăng: 24/11/2015

Xe nhập khẩu vốn là loại xe được rất nhiều giới thượng lưu cho đến trung lưu tại Việt Nam ưa thích bởi chất lượng và kiểu dáng luôn được đảm bảo. Mặc dù theo Hiệp định thương mại mức thuế suất nhập khẩu sẽ được giảm xuống, song dòng xe này đang đứng trước nguy cơ tăng giá khi sự thay đổi đánh trên một số loại thuế phí khác sắp có hiệu lực vào đầu năm tới.

Lo ngại xe nhập khẩu tràn lan, ảnh hưởng đến nền công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước, Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan đưa ra dự thảo tiến hành áp những mức thuế mới lên xe nhập khẩu để tiếp tục hạn chế. Bảo hộ sản xuất nội địa, đẩy các nhà kinh doanh xe nhập khẩu vào cửa khó do phải tăng giá. Tới đầu năm 2016 sẽ có một số chính sách mới về thuế được áp lên xe hơi nhập khẩu sẽ có hiệu lực. Trong đó, nghị định 108 là văn bản luật đầu tiên có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Có thể bạn quan tâm: Trung tâm đào tạo lái xe ô tô

xe nhập khẩu

Theo như nghị định, thời điểm tính thuế TTĐB đổi từ giá vốn sang giá bán buôn, tức là giá vốn cộng thêm phần chi phí vận chuyển, quảng cáo, bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp. Như vậy, mức thuế TTĐB doanh nghiệp phải đóng sẽ tăng lên, do đó bắt buộc phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận. Mức tăng thêm phụ thuộc vào từng loại xe và cách mà nhà phân phối thương thuyết với cơ quan thuế. 

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu còn phải đối mặt với nhiều chính sách khác mà Quốc hội đang thảo luận, có thể áp dụng vào ngày 1/1/2016. Dự luật thay đổi mức thuế suất TTĐB đánh trên từng dòng xe theo dung tích, tăng mạnh ở những xe 2 lít trở lên, vốn chiếm thị phần lớn trong dòng xe nhập. Trong trường hợp được phê duyệt, sau khi vừa điều chỉnh mức giá bán xe theo thời điểm tính thuế TTĐB mới (nghị định 108), giá xe theo mức thuế suất mới lại tiếp tục được điều chỉnh. Ví dụ xe từ 2 - 3 lít tăng thuế TTĐB từ 50% như hiện nay lên 60%, xe dưới 2 lít giảm từ 45% về 20 - 25%. 

Mức thuế suất mới này gây bất lợi cho xe nhập khẩu, có lợi cho xe lắp ráp. Bởi lẽ hiện nay, hầu hết các hãng lắp ráp chú trọng vào phân khúc xe nhỏ và vừa với động cơ dưới 2 lít. Ngược lại, xe nhập khẩu chỉ có số ít dưới 2 lít, còn lại hầu hết các hãng xe sang có động cơ trên 2 lít. Vì vậy, 8 nhà nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam tỏ ra lo ngại, soạn chung bản kiến nghị lùi thời gian áp dụng nghị định 108 cũng như những chính sách khác liên quan xuống 1/7/2016 nhằm có khoảng thời gian để thị trường kịp kích ứng, gửi Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền về nhập khẩu xe hơi.

Một mâu thuẫn khác trên thị trường ô tô Việt là càng tới gần 2018, lợi ích của hai nhóm xe nhập khẩu và xe lắp ráp càng trái chiều. Bởi đây là thời điểm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN phải giảm về 0% cùng hàng loạt các cam kết khác. Nhưng dù có mâu thuẫn thế nào giữa các nhà kinh doanh xe hơi thì người Việt vẫn phải mua xe hơi với giá cao bởi chưa biết đến bao giờ thì ô tô mới rời khỏi nhóm mặt hàng "cần hạn chế tiêu dùng".

Có thể bạn quan tâm: Học lái xe cấp tốc

Với những sự thay đổi đáng kể về các chính sách thuế mới có khả năng áp dụng vào đầu năm sau, khiến nguy cơ xe nhập khẩu sẽ rơi vào tình trạng giá chồng giá. Các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như người tiêu dùng nên lưu ý để đưa ra những giải pháp và có những quyết định chính xác khi lựa chọn dòng xe hơi nhập khẩu. 

 

Tin liên quan