71_banner_web-01.jpg 67_dao-tao-lai-xe.jpg 70_ben-sherman-banner-small.jpg

Dao Vu Corp

(04)63.282.111 - 0975.271.987

Nếu bạn muốn tìm trung tâm HỌC LÁI XE Ô TÔ thì hãy đến với chúng tôi! Mức phí rẻ nhất và chất lượng đào tạo tốt nhất!

Những quy định về ôtô có hiệu lực từ 2016 tại Việt Nam

Ngày đăng: 19/01/2016

Mặc dù năm 2015 thị trường ôtô Việt Nam có mức tăng trường kỷ lục, nhưng cũng là năm các hãng xe và khách hàng đều "chóng mặt" vì những dự thảo, quy định liên quan tới các chính sách về phí, thuế, giá xe, và các hoạt động an toàn ôtô khác. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê những dự thảo đã được chính thức phê duyệt và có hiệu lực từ năm 2016.

1. Giá thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của xe nhập khẩu được sửa đổi

Theo nghị định số 108 quy định chi tiết việc thay đổi thời điểm tính thuế TTĐB đối với các loại xe nhập khẩu dưới 24 chỗ, nghị định này sẽ trực tiếp làm tăng giá xe. Theo đó, thời điểm tính thuế TTĐB đổi từ giá vốn thành giá bán buôn, điều đó có nghĩa là giá buôn = giá vốn + phần chi phí quảng cáo, vận chuyển và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Mức thuế TTĐB mới buộc doanh nghiệp phải đóng thuế nhập khẩu xe tăng lên, dẫn đến giá bán tăng theo để đảm bảo lợi nhuận kinh doanh. Từ đó, các nhà phân phối sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp kể từ đầu 2016. Ví dụ như Mercedes đã giới thiệu bảng giá mới trong đó mức giá tăng tùy từng mẫu xe, tối thiểu là 20 triệu và tối đa là hơn 1,8 tỷ, hay một số đơn vị lắp ráp Thaco cũng cho biết giá xe lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu có thể tăng 2-5%.

Các hãng xe cũng như khách hàng gia đoạn đầu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn giá và hợp đồng mua bán. Hai bên đã  đưa ra thương và người đã ký hợp đồng từ năm ngoái nhưng chưa nhận xe có phải nộp thêm tiền phụ trội khi nhận xe vào năm 2016 hay không, hay người bán xe vào thời điểm này có cần cam kết gì về về mức giá không. Những rắc rối này khiến người mua phải dè chừng hơn.

Có thể bạn quan tâm: Học lái xe B2 có đắt không

2. Giảm thuế các loại xe nhập khẩu từ ASEAN còn 40%

Thông tư 165 năm 2014 của Bộ Tài chính quy định biểu thuế áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu từ ASEAN chịu thuế suất ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định thương mại hàng hóa AFTA. Từ đó, xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm từ 50% năm 2015 xuống còn 40% năm 2016, các năm sau sẽ giảm đều còn  30% năm 2017 và năm 2018 là 0%.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc giá xe nhập từ ASEAN sẽ giảm theo thuế vào năm 2016 gần như sẽ không thể xảy ra bởi bên cạnh giảm thuế nhập khẩu 10%, xe nhập sẽ phải chịu cách tính thuế TTĐB mới, chưa kể đến các  tác động khác: tăng mức thuế TTĐB, hàng rào thuế, phí khác...

Quy định về ô tô có hiệu lực từ năm 2015

3. Cấp bằng lái xe số tự động

Bộ Giao thông vận tải đã sửa đổi thông tư số 46, theo đó sẽ có thêm giấy phép lái xe số tự động được cấp song song với giấy phép lái xe số sàn bắt đầu từ ngày 01/01/2016.

Giấy phép lái xe số tự động hạng B1 sẽ được cấp cho người điều khiển xe số tự động chứa đến 9 chỗ ngồi, xe bán tảisố tự động, kể cả ôtô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3,5 tấn. Người có giấy phép lái xe số tự động hạng B1 không được phép lái xe số sàn. Tuy nhiên, người thi bằng lái xe số sàn sẽ được phép lái cả hai loại số sàn và số tự động. Mục đích của việc cấp thêm bằng lái xe số tự động là để tạo cơ hội được phép lái xe ôtô, đặc biệt là nữ hoặc những người chỉ có nhu cầu và khả năng điều khiển xe số tự động. Ở một số nước phát triển như Đức, Mỹ, Nhật, Australia giải pháp này cũn được áp dụng và cho kết quả phản hồi khá tốt.

Có thể bạn quan tâm: Hồ sơ lái xe B2 và những thủ tục cần chuẩn bị

4. Ôtô phải trang bị bình cứu hỏa

Thông tư 57 do Bộ công an ban hành sẽ có hiệu lực từ 6/1/2016, hướng dẫn trang bị phương tiện PCCC (bình cứu hỏa) đối với ôtô từ 4 chỗ trở lên, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc chở khách được kéo bởi máy kéo; xe ôtô, xe vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy nổ.

Theo danh mục quy định, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình bột loại dưới 4kg, bình khí CO2 loại dưới 4 kg hoặc hoặc bình nước có chứa chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít. Phương tiện không trang bị sẽ phạt từ 300.000-500.000 đồng.

Quy định mới này gây nhiều khó khăn cho người sử dụng ôtô và các hãng xe. Nhiều chuyên gia kỹ thuật cho biết bình cứu hỏa có thể trở thành nguồn nổ nếu đặt ở xe dưới trời nắng nóng trong thời gian dài. Ngoài ra, vấn đề, bình cứu hỏa đặt ở đâu, đặt như thế nào cũng không có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Đại diện các hãng xe lớn cho biết, việc gắn bình cứu hỏa trên ôtô khá hiếm trên thế giới. Hiện tại, họ đang tiến hành nghiên cứu cách thức sử dụng và cách đặt bình cứu hỏa trong xe hợp lí nhất và chưa thể đưa ra bất cứ khuyến cáo hay hướng dẫn nào tốt nhất cho khách hàng.

Trên thực tế, một số quốc gia như Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE quy định phải có bình cứu hỏa trên các xe bán ra tại nước này. Một số dòng khi bán tại Trung Đông sẽ có sẵn bình cứu hỏa đặt dưới gầm ghế phụ phía trước.

Xem thêm: Bình chữa cháy trong ô tô phát nổ. Lợi - Hại thuộc về ai?

5. Những chính sách khác

Bên cạnh những chính sách lớn đã nêu ở trên, vào năm 2016 người sử dụng ôtô còn trực tiếp chịu điều chỉnh của nhiều quy định khác:  cải cách, đổi mới kiểm định ôtô, tách riêng bằng lái các hạng trên thẻ nhựa, kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng... Ngoài ra, sự thay đổi trong mức thuế suất TTĐB cũng như những thuế, phí khác cũng sẽ được các cơ quan chức năng nghiên cứu thay đổi lại và áp dụng vào 2016.

Tin liên quan